[Review] SOMA สยองขวัญใต้บาดาล ดีงามทุกมุมมอง
นานแล้วเหมือนกันที่ผมไม่ได้สัมผัสเกม Horror ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ได้เล่นนั้นก็น่าจะเกือบๆสองปีได้แล้วซึ่งตอนนั้นผมเล่น F.E.A.R ภาคแรกจบ เนื่องจากว่าค่อนข้างจะเป็นคนขี้กลัว เจออะไรนิดอะไรหน่อยก็วิ่งป่าราบแล้วจึงไม่ค่อยจะถูกจริตเกมแนวนี้นัก แต่อะไรก็ไม่รู้บันดาลใจให้ผมกดสั่งซื้อ SOMA ล่วงหน้า ทั้งที่ Trailer ก็ดูไม่ได้น่าสนใจอะไร เพียงเห็นว่าเป็นฝีมือFrictional Games ประกอบกับตัวผมที่รามือไปจากเกม Horror นานมากก็เลยตัดสินใจกดมา หลายคนคงจะสงสัยกันใช่ไหมว่าเกมมันคุ้มค่าไหม แล้วน่ากลัวเท่า Amnesia ซึ่งเป็นผลงานเก่าชิ้นโบวแดงของ Frictional Games ตามมาดูกันเลย
SOMA เป็นเกมแนว sci-fi Horror ผสมกับความเป็น Psychological Horror พัฒนาโดย Frictional Games ที่มีผลงานอันเลืองชื่อเยอะแยะมากมายอาทิ Amnesia หรือ Penumbra ซึ่งล้วนเป็นเกม Horror ระดับแนวหน้าทั้งนั้นถ้าไม่นับภาค A Machine For Pigs ที่สร้างความผิดหวังในใครหลายคน โดยใน SOMA เราจะได้เล่นเป็น Simon Jarrett หนุ่มธรรมดาจากToronto ที่ได้เข้ารับการทดสอบสมองอะไรบางอย่างในปี 2015 แต่เมื่อเข้าเครื่องสแกนสมอง ตื่นมาอีกทีก็พบว่าเขาอยู่ในปี 2105 เสียแล้ว มนุษยชาติแทบจะสูญสิ้นอันเหตุมาจากอุกกาบาตตกโลกจนต้องย้ายไปอยู่ใต้น้ำกันแทน โดย Simon ได้ตื่นขึ้นมาในสถานีใต้น้ำนาม PATHOS-II ที่ถูกทิ้งร้างอย่างไร้สาเหตุ ซึ่ง Simon ก็จะต้องเอาชีวิตรอดออกไปให้ได้
เนื้อเรื่องอาจจะฟังดูซ้ำซากไม่มีอะไรน่าแปลกใจหาได้ตามหนังหรือเกมแนว Sci-fi Horror ทั่วไป แต่บอกเลยครับว่า เนื้อเรื่องนี่แหละ คือส่วนที่ดีที่สุดของเกม โดยเฉพาะตอนจบที่โครตจะหักมุมทำร้ายจิตใจคนเล่นได้ถึงพริกถึงขิงสุดๆ ชนิดที่ว่าผมเล่นจบต้องนั่งอึ้งไปประมาณสิบนาที อารมณ์เหมือนดู The Mist จบครั้งแรกก็ไม่ปาน แถมเรื่องย่อด้านบนคือเรื่องย่อหลบสปอยเท่านั้น ทุกอย่างในเกมคือสปอย ดังนั้นเรื่องย่อในที่นี้จะช่วยให้เห็นแค่ภาพรวมๆของเกมเท่านั้น ในเกมยังมีอะไรยิบย่อยให้เราได้พบเจออีกเยอะผ่านตามคลิปเสียง ไฟล์เอกสารคอมพิวเตอร์ ซึ่งทุกตัวอักษรในเกมจะช่วยบอกเล่าถึงปูมหลังของโลกอนาคตสุดน่ากลัวแห่งนี้ ถ้าใครชอบอ่านชอบฟังมันทุกอย่างรับรองจะต้องชอบเกมนี้อย่างมากแน่นอน
แต่นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมชอบเกมนี้ จุดต่อมาก็คือบรรยากาศโดยรอบที่สรรค์สร้างขึ้นมานานกว่า 5 ปีด้วย Engine นาม H.P.Lovecraft Engine 3 ทำให้นอกจากจะได้ภาพที่สวยงามทันยุค Next-Gen นี้แล้ว ยังได้ระบบ Physics หยิบจับดูได้แทบทุกอย่างอันขึ้นชื่อมาตั้งแต่ครั้งแรกที่ Penumbra วางจำหน่ายด้วย ใช่แล้วครับเกมนี้พัฒนามานานกว่า 5 ปีแล้ว(ส่วนใครที่สงสัย A Machine For Pigs ไม่ได้พัฒนาโดย Frictional Games เน้อ เป็นผู้จัดจำหน่ายให้เฉยๆ) บรรยากาศภายในอาจจะไม่ค่อยมหัศจรรย์เท่าไหร่เพราะเราเห็นมันในเกมแนวsci-fi Horror จนเบื่อแล้ว แถม Aliens: Isolation ยังทำได้ดูดีกว่า แต่ในส่วนของโลกใต้น้ำนั้นนับว่าสวยงามมาก ชนิดที่ว่าทำให้เราลืมว่ามันเป็นเกมแนว Horror ไปได้เลยทีเดียว ทุกส่วนของโลกใต้น้ำทำด้วยความประณีตประหนึ่งอาหารตา ใครที่ชอบธรรมชาติใต้น้ำ หรือชอบถ่ายรูปคุณได้ถ่ายภาพในเกมนี้จนเบื่อแน่
อีกส่วนที่ยังต้องชมอีกคือเสียง แทบทุกเสียงภายในเกมนั้นทาง Frictional Games ได้สรรค์สร้างขึ้นมาเองทั้งหมด ตั้งแต่เสียงหายใจใต้น้ำของ Simon เสียงบรรยากาศโดยรอบและอีกมากมาย เสียงเหล่านี้เพิ่มบรรยากาศอันเปล่าเปลี่ยวของ SOMA ได้ดีขึ้นมากหลายสิบเท่า ผู้เล่นจะรู้สึกอินและระแวงเหมือนว่าจะมีอะไรบางอย่างโผล่ไปตลอดมา ทำให้ SOMA มิใช่เพียงเกมที่จะทำให้คุณตกใจไปกับปีศาจในเกม แต่มันจะทำให้คุณขวัญผวาระแวงตลอดเวลาแม้ว่าตัวเกมจริงๆจะไม่ได้น่ากลัวเท่า Amnesia ก็ตามที
Gameplay ของ SOMA ก็จะเหมือนกับเกมอื่นๆของ Frictional Games เราจะไม่มีอาวุธใดๆในการใช้ต่อสู้กับศัตรู เราจะต้องทำการลอบเร้น ใช้สิ่งของรอบๆตัวให้เป็นประโยชน์อาทิล่อศัตรูไปทางอื่น แต่รอบนี้จะไม่มีระบบดูแลไฟตะเกียงชวนกดดันเหมือน Amnesia ทำให้อารมณ์กดดันน้อยลงไปเยอะ ตัวเกมจะเน้นให้เราได้สำรวจเสียมากกว่ามานั่งกังวลว่าไอนั่นไอนี่จะหมดไหม ส่วน Monster ภายในเกมก็จะไม่มีเพียงตัวสองตัวอีกต่อไป แต่จะมีให้เราเผชิญถึง 11 ตัวเลยทีเดียว ที่เจ๋งคือแต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน บางตัวอาจจะเดินเชื่องๆ แต่ประสาททางเสียงไวทำให้ตามหาตัวเราจากเสียงได้ แต่บางตัวอาจจะวาร์ปได้ ซึ่งเราจะต้องหลบสายตามันตลอดมิเช่นนั้นมันจะเห็นเราแล้ววาร์ปมาตบเอาได้ เป็นต้น ถึงกระนั้นความยากง่ายนั้นจัดว่าง่ายกว่า Amnesia เยอะมากๆ ตัวเราจะสามารถโดนโจมตีได้สองรอบต่างจาก Amnesia หรือ Penumbra ที่โดนจับก็คือจบเกม ซึ่งเมื่อเราถูกโจมตีรอบแรกไปแล้ว เราก็จะสลบไป หลังจากนั้นเราก็จะตื่นขึ้นมา ขากะเผลกข้างหนึ่ง แต่จะอยู่ห่างจากศัตรูมากพอให้เราตั้งตัวได้ ทำให้เกมไม่ค่อยกดดัน (แต่ก็ยังมีช่วงที่บังคับให้เราต้องใส่ตีนหมาวิ่งอยู่นะ) ใครที่ไม่ค่อยชอบ Horror แต่อยากจะสัมผัสเนื้อเรื่องเกมนี้ก็จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายไปในตัวด้วยนั่นเอง
มาถึงข้อเสียกันมั่ง เอาตรงๆ ผมแทบจะหาข้อเสียไม่เจอ เอาเป็นว่าผมไม่พอใจกับความยาวของเกมก็แล้วกัน ผมเล่นเกมนี้จบในเพียงแค่ 10 ชั่วโมง แต่ 10 ชั่วโมงกับระยะเวลาการสร้างนานถึง 5 ปีผมมีความรู้สึกว่าน้อยไป แถมไม่มีแรงจูงใจใดๆให้เรากลับมาเล่นซ้ำเว้นเสียแต่ว่าอยากจะเล่นอีกรอบเพื่อเข้าใจในโลกของ SOMA มากขึ้น อีกข้อก็คือปัญหาOptimization นี่ไม่ค่อยน่าพอใจนัก บางจุดในเกม FPS ยังตกเป็นช่วงๆ ทั้งที่ไม่น่าจะตก และรายละเอียด Texture ที่ถ้าเอาไปจ้องดีๆจะพบว่าคุณภาพมันต่ำเหลือเชื่อเกินกว่าจะเชื่อว่าเป็น 2015 แต่ถ้าผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้มันก็แทบจะไม่มีผลใดๆเทียบกับข้อดีครับ
สรุปเลยละกัน นี่คือเกม Horror ระดับ Masterpiece ของแท้ประจำปี 2015 ความยอดเยี่ยมในการแบ่งความสมดุลระหว่างแนว Horror ซ่อนหาสูตรสำเร็จของ Frictional Games และแนวผจญภัยสำรวจเน้นเนื้อเรื่องและโลกรอบๆ ที่ลงตัวและชัดเจน ประกอบกับการออกแบบแผนที่ที่ทำได้ดีเยี่ยม งานเสียงที่อาจะไม่ได้เน้น Soundtrack หลอนๆแบบ Amnesia หรือOutlast แต่ก็ทดแทนด้วยเสียงบรรยากาศรอบๆตัวสุดหลอน ทำให้ SOMA คือชิ้นงานศิลป์แนวหลอนๆ ที่แฟนๆ Horror ไม่ใช่แค่ไม่ควรพลาด แต่ควรเล่นอย่างยิ่ง นี่อาจจะตรงไปนิด แต่ไม่เล่นอย่าเรียกตนเองว่าแฟนเกม Horror แฟนเกม Horror ที่ยังสงสัยในเกมนี้อยู่ ไม่ต้องคิดอะไรอีกแล้ว
Juropy Verdice – 10/10
หนึ่งในเกมที่ดีที่สุดตั้งแต่ที่ผมรู้จักเกม Offline มา ไม่เสียดายเงิน Pre-Order สักบาท
จุดเด่น
- บรรยากาศสวยสุดยอด แถมไม่ให้ความรู้สึกซ้ำซากเลยแม้แต่ที่เดียวทั้งที่อยู่แต่ใต้น้ำ
- เสียงที่หลอนสุดๆ ทำให้เรารู้สึกระแวง เสียวสันหลังทุกวินาที
- เนื้อเรื่องเข้มข้น
- Gameplay ที่มีช่วงแบ่งระหว่างช่วง Horror กับช่วงสำรวจอย่างชัดเจน
- มี Workshop Support ให้เราได้เล่น Custom Content ด้วย
- มี NPC ในเกมให้เราพบปะเรื่อยๆ คุยเอาฮาคลายความกลัวไปได้บ้าง
- Monster ภายในเกมที่ไม่ซ้ำซ่าก ทุกที่ๆเราไปจะต้องได้พบกับศัตรูแบบใหม่ๆเรื่อยๆตลอด
- แทบจะไม่มี Jump scares ความกลัวในเกมของคุณส่วนใหญ่จะมาจากบรรยากาศรอบๆ และเสียง มีด่านนึงในเกมที่แม้จะไม่มีศัตรู แต่บรรยากาศและเสียงรอบๆของมันทำให้ผมเล่นๆเลิกๆเลยล่ะ
- ไม่มีฉาก Loading เล่นต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ เพลินๆอาจจะเล่นจบไม่รู้ตัว
จุดด้อย
- เกมสั้นไปหน่อยไม่ค่อยน่าพอใจนัก เทียบกับระยะเวลาสร้างกว่า 5 ปี
- ศัตรูที่บางครั้งน่าหงุดหงิดสำหรับบางคนโดยเฉพาะขาสำรวจ หมดความน่ากลัวไปโดยปริยาย
- Optimization ยังไม่ดีนัก (แต่ทีมพัฒนากำลังแก้ไขอยู่)
สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วที่ Steam เกมดีแบบนี้ขา Horror อย่ารอซื้อลดราคาเลย จัดเต็มราคาเถอะ อาจจะไม่ได้น่ากลัวเท่า Amnesia อันที่จริงมันแทบจะไม่ได้น่ากลัวเลย แต่มันสนุกและคุ้มค่ากับเวลาจริงๆนะ
ทำไมมีแต่หุ่นยนค์ มนุษย์หายไปไหนหมด…
บรรยากาศชวนขนลุกมาก
มองผ่านๆนึกว่า Outlast
ที่นี่ที่ไหน…
ยินดีต้อนรับสู่สถานี Omicron
กัมมันตภาพรังสีจากอุกกาบาตเปลี่ยนอะไรๆไปได้ขนาดนี้เชียว
[Review] SOMA สยองขวัญใต้บาดาล ดีงามทุกมุมมอง
Reviewed by Ape's Gamer
on
00:51
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: